2014-11-20

วาทะเด็ดลี กวน ยู ..."เราจะเหี่ยวเฉาแน่หากนั่งนอนอยู่กับบ้านและไม่คบหาผู้คน...”

อดีตนายก ฯ สิงคโปร์ ลี กวน ยู ปีนี้อายุ 89 แล้ว แต่สุขภาพยังฟิตเปรี๊ยะ เพราะดูแลสุขภาพตัวเองอย่างเคร่งครัด
ลี บอกว่า เมื่อ 30 กว่าปีก่อนนั้น ลีรู้สึกเหนื่อย จึงไปยืนที่สนามของทำเนียบนายก ฯ พยายามหายใจลึก ๆ ยาว ๆ ลูกสาวลีคนหนึ่ง ที่เพิ่งจบวิชาแพทย์มาเห็นเข้าก็ถามว่า “พ่อทำอะไรอยู่” แกตอบว่า “พ่อพยายามจะสูดออกซิเจนเข้าไป” ลูกสาวตอบสวนกลับมาทันทีว่า “ถ้างั้น พ่อต้องไม่เล่นกอล์ฟ ต้องหันไปวิ่ง เดินเร็วๆ สลับกับการแกว่งแขน จะได้ผลดีต่อสุขภาพมากกว่า”
ลี ตัดสินใจออกกำลังกายตามที่ลูกสาวแนะนำ ด้วยการ วิ่ง และ เดินเร็วๆ สลับกับการแกว่งแขน ซึ่ง ลี ก็ได้คำตอบว่า การตีกอล์ฟกินเวลายาวนานเกินไป ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง และ เดินเร็วๆ สลับกับการแกว่งแขน กินเวลาแค่ 15 นาที ก็ได้ผลเท่ากับการเสียเวลาเล่นกอล์ฟค่อนวัน แกจึงเลิกตีกอล์ฟ หันมาวิ่ง และ เดินเร็วๆ สลับกับการแกว่งแขนจึงทำให้ลีในวันนี้ แม้มีอายุ 89 ปีแล้ว ยังมีความแข็งแรงดีมาก
ลีบอกว่า “บรรดา ผู้สูงวัยทั้งหลาย ต้องระวัง เพราะบางทีถ้าท่าน หมุนตัวเร็วไปหน่อย จะเกิดอาการเวียนหัว หน้ามืดได้ง่ายๆ จึงต้องทำอะไรช้าลงหน่อย เพราะประสาทของคนสูงวัย เริ่มจะเสื่อมถอยลง” ลี กวน ยู แนะนำคนชราแห่งสิงคโปร์ว่า จะต้องไม่แยกตัวเองไปอยู่อย่างโดดเดี่ยว เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องการมีอะไรมากระตุ้นตลอดเวลา และต้องพบปะผู้คน ต้องคอยติดตามเรื่องราวของสังคมและโลกบ้าง
“ผมไม่ค่อยชอบเดินทางเท่าไร แต่ผมก็บังคับตัวเองให้ไปโน่นมานี่ ..ได้พบปะ ได้ประชุม ได้ฟังคำบรรยายสรุป จะได้รู้ว่าโลกไปถึงไหนแล้ว...มิฉะนั้น ผมว่า เราจะเหี่ยวเฉาแน่หากนั่งนอนอยู่กับบ้านและไม่คบหาผู้คน...”
ลีบอกว่า ที่สำคัญสำหรับคนอายุมากขึ้นคือ ต้องมีความสนใจอะไรเป็นพิเศษ “ถ้าคุณอายุ 55 และบอกตัวเองว่า จะเกษียณเพื่ออ่านหนังสือ เล่นกอล์ฟ และดื่มไวน์ ผมว่าคุณเสร็จแน่ ๆ เพราะหลังจากนั้นสองสามเดือน คุณจะเริ่มเบื่อ ไม่มีอะไรทำ ไม่มีเป้าหมายในชีวิต คุณจะเริ่มเหี่ยวทั้งร่างกายและหัวใจ...” ดังนั้น คำแนะนำจากท่านผู้อาวุโสของสิงคโปร์ก็คือ ต้องหาเรื่องที่ตนเองสนใจมาทำ และต้องหาอะไรมาท้าทายตัวเองตลอดเวลา จึงจะทำให้ชีวิตมีชีวา
“ทุกวันนี้ พอใครมาบอกลีว่า อายุ 60 แล้ว กำลังจะเกษียณ จะไม่ทำอะไรแล้ว ลีจะถามเขาว่า คุณอยากตายเร็วหรือไง” ลีกวนยู ฝากบอก สว. หรือคนสูงวัยทั้งหลายว่า “ถ้าคุณต้องการเห็นพระอาทิตย์ขึ้นพรุ่งนี้ คุณต้องหาเหตุผล ต้องมีอะไรมากระตุ้นให้คุณต้องการจะใช้ชีวิตที่มีคุณค่าต่อไปเรื่อยๆ ...ไม่ใช่พักผ่อนนอนหลับอย่างเดียว...อย่างนี้เท่ากับคุณตัดสินใจที่จะรอวันตายเท่านั้น
คุณล่ะ ตกลงคุณกำลังวางแผนที่จะตาย หรือ วางแผนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีก่อนตาย และ พร้อมที่จะตายไปสู่สุคติภูมิหรือยัง ทุกอย่างนั้น ขึ้นกับตัวคุณเอง

เศรษฐินี 100 ล้าน ค้นพบโรค “วันหนึ่ง” !!!

1 comment:

Warina P. said...

ขอบคุณท่าน ลี ที่ให้ข้อคิดดี ๆ ถึงแม้ท่านจะป่วยขั้นโคม่า แต่ท่านก็ได้ ฝากสิ่งดี ๆ ไว้มากมาย
หากท่านจะต้องจากไป เราก็เชื่อว่าท่านจำได้อยู่ในอ้อมกอดของพระเจ้า