2011-10-20

JUST SAY NO! TO NEGATIVE THINKING!

 

JUST SAY NO! TO NEGATIVE THINKING!

by Warina Punyawan on Monday, 17 October 2011 at 13:18
ฝึกฝนมองข้ามความคิดในด้านลบ
จาก การวิจัยพบว่าคนเราโดยเฉลี่ยแล้ว มีความคิดคำนึงในเรื่องต่างๆ ถึง 50000 (ห้าหมื่น) เรื่องต่อวันทีเดียว ใช่ มันเป็นจำนวนความคิดที่มหาศาลมาก
ใน ความคิดเหล่านี้ ย่อม มี ความคิดในแง่บวก,มองโลกในแง่ดี ที่ก่อให้เกิดผลดี ในทางปฏิบัติ แต่มันก็น่าเศร้าใจ ที่ใจมนุษย์ก็มักจะเกิดความคิดในแง่ลบด้วยเช่นกัน เช่นมีความโกรธ ความกลัว ความระแวง ความอิจฉา มองโลกในแง่ร้าย ความกลัดกลุ้มและกังวลต่าง ๆ  เราต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถควบคุมความคิดให้มีแต่ด้านบวก เพราะมันเป็นไปไม่ได้ สู้มายอมรับความจริงแล้วมาหาวิธีจัดการกับมันดีกว่า ทำยังไงมันจึงจะ positive and productive.

ก่อน อื่นต้องอยู่กับความเป็นจริง  ว่าเรามีวิธีให้เลือกแค่สองวิธีเท่านั้น คือ เมื่อมีความคิด ด้านลบ คนที่มีสามัญสำนึกปรกติก็จะต้องพินิจพิเคราะห์ คิด พิจารณา ไตร่ตรองหาสาเหตุ และวิธีแก้ไข พร้อม ๆ กับพยายามยอมรับหรือแก้ไขไปตามความสามารถที่คิดได้ในขณะนั้น วิธีที่สองก็คือพยายามขับไล่ความรู้สึกในด้านลบนั้นออกไป แกล้งทำเป็นเพิกเฉย ให้ความสนใจในเรื่องนั้น ๆ น้อยลง ไม่เอาเป็นเอาตายกับมัน ฝึกจนเคยชิน จนเกิดการสะสมประสบการณ์ทางความคิดให้ ทำเป็นอัตโนมัติ ที่จะ สงบจิตใจ ให้ calm ลง

พูดง่าย ๆ แล้วมันก็อยู่ที่เราที่จะอนุญาตให้ความคิดด้านบวกถูกแปลเปลี่ยนเป็นความคิด ด้านลบหรือไม่ เมื่อไหร่ หรืออย่างไร ถ้า มีบุคคลใดหรือสิ่งอื่นใดเป็นเงื่อนไข ให้ ความคิดด้านบวกเรากลายเป็นด้านลบ เราก็จะต้องมีเรื่องพินิจพิเคราะห์มากขึ้นกว่าเดิมอีก แต่ในที่สุดแล้ว เราคือผู้ควบคุมสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงจากบวกไปลบด้วยตัวเราเอง

ยก ตัวอย่างเช่น เราน้อยเนื้อต่ำใจว่าทำไมบุพการีหรือพูดง่าย ๆ ว่า พ่อแม่เรา ไม่ประสบผลสำเร็จมากพอในหน้าที่การงาน เลยมีผลกระทบกับตัวเราด้วย เราไม่เท่าเทียมเพื่อน หรือ คู่ครองเราไม่เอาไหนในหน้าที่การงาน ไม่มีความโรแมนติก เห็นแก่ตัวก็เท่านั้น ขี้โม้อีกต่างหาก โกหกก็เป็นอาจินต์ ไม่เห็นเหมือนคู่ของเพื่อนเรา คู่โน้น คู่นั้น คู่นู้น ความคิดแบบนี้คือ Negative ด้านลบ จนเราเริ่มหาทางใช้มันเป็นข้อแก้ตัวให้กับตัวเองว่าที่เราไม่เท่าเทียม เพื่อน เพราะเรามีครอบครัวที่ไม่เอาไหน จนสั่งสมความรู้สึกว่าเป็นปมด้อย คุณจึงสมควรเป็นคนไม่มีความสุขกับชีวิต ถ้าลองศึกษา ระลึกให้ได้ว่า มันอยู่ในสามัญสำนึก คือมันฝังอยู่ในกะโหลกของคุณเองที่พร่ำบอกว่าคุณมันไม่เอาไหน ทำไมคุณไม่เลือกที่จะไม่ใส่ใจกับความคิดด้านลบนั้น เลิกทำร้ายตัวเองเสียที อยู่กับปัจจุบันและมีความสุขกับวันนี้ที่มันเป็นเรื่องที่คุณควบคุมได้ดี กว่า

ฝึกสร้างพลังในด้านบวกทางความคิดสร้างสรรค์ ลืมเรื่องเมื่อห้านาทีก่อนหน้านี้ที่เจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน แดกดันคุณ จงเลือกที่จะวิเคราะห์ และอย่าพยายามหาวิธีแดกดันตอบ คิดเสียว่า เขาต่างหากที่กำลังทุกข์กว่าเรา กำลังคิดลบ ทำให้เครียด ทำให้ แก่เร็ว ทำให้ขาดทุนเวลาแห่งความสุขไปตั้งเป็นชั่วโมง ๆ เชื่อเถอะ การฝึกทำบ่อย ๆ จนเป็นนิสัย มันจะทำให้ คุณมีความสุขกับความคิดทั้ง 50000 ครั้งนั้นในแต่ละวัน.

วารีนา ปุญญาวัณน์
17 ตุลาคม 2554

No comments: