2013-12-25

ประภัสสร เสวิกุล ไม่เคยเลิกเกลียดทักษิณ

โดย ประภัสสร เสวิกุล
ในบรรดานักการเมืองไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน อาจกล่าวได้ว่า พ...ทักษิณ ชินวัตร เป็นบุคคลที่เคยได้รับความนิยมชมชอบและเสียงสนับสนุนจากประชาชนอย่างมหาศาล และก็เป็นบุคคลที่ได้รับความชิงชังรังเกียจและเสียงแช่งด่าจากประชาชนอย่างมโหฬารเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ แนวคิดที่อวดอ้างว่าเป็นการปฏิรูปประเทศนั้น แท้จริงแล้วเป็นแค่สิ่งปฏิกูลที่ประชาชนคนไทยไม่ต้องการ

คุณทักษิณน่าจะมีความเข้าใจการเมืองไทยคลาดเคลื่อนอยู่หลายประการ ประการแรกสุดคือ เรื่องระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยซึ่งมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของไทย ที่ใช้กันมา 80 กว่าปีแล้ว การปกครองในระบอบนี้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความเป็นจริงและลักษณะนิสัยของคนไทย โดยผ่านการทดสอบและกระบวนการต่างๆ จนลงตัว เป็นการปกครองที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนกับประเทศอื่นๆ ในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือพระมหากษัตริย์ของไทยทุกพระองค์ทรงปกครองบ้านเมืองโดยธรรม คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ อันแตกต่างไปจากทฤษฎีเกี่ยวกับสถาบันที่คุณทักษิณและสมัครพรรคพวกฝังหัวจากตำราปกแดง

ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนประการที่สองก็คือ คุณทักษิณอาจคิดว่า การเป็นผู้นำสูงสุดจะทำให้คุณทักษิณสามารถทำอะไรได้ตามใจตน จะปรับเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นอย่างไรก็ได้ จะออกกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตนเองเช่นไรก็ได้ และที่หนักไปกว่านั้นก็คือ จะปู้ยี่ปู้ยำเมืองไทยขนาดไหนก็ได้ และคุณทักษิณก็มุ่งหมายใช้อำนาจดังกล่าวเพื่อตนเองและพวกพ้องโดยไม่คำนึงถึงความผิดชอบชั่วดี คุณธรรม จริยธรรม หรือศีลธรรม รวมทั้งสร้างค่านิยมในทางที่ผิดแก่สังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นลัทธิประชานิยม ที่นับถือเงินเป็นพระเจ้า บูชาความสะดวกสบาย แข่งขันกันทางวัตถุ และเอาแต่ได้ จนการทุจริตคอร์รัปชั่นกลายเป็นเรื่องปกติ

ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนประการสุดท้ายก็คือ คุณทักษิณท่องคาถาว่า ตนมาตามระบอบประชาธิปไตย พรรคของตนได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนมากที่สุด จนเกิดความเคลิบเคลิ้มไปเอง และหลงลืมว่าชัยชนะนั้นได้มาด้วยวิธีใด คุณทักษิณต้องมนต์ในคาถาบทนี้ จนถึงกับกล้าที่จะทำในสิ่งที่คนมีสติสมบูรณ์ไม่ทำกัน เช่น ตั้งน้องสาวที่อาโนเนะเป็นผู้นำรัฐบาลหน่อมแน้ม เข้าทำนอง เอาเสาไฟฟ้ามาลงสมัครก็ยังเป็น ส..ได้ ซึ่งเป็นการดูถูกคนไทยทั้งประเทศ

ผมไม่ปฏิเสธสิ่งดีๆ หลายอย่างที่คุณทักษิณได้ทำไว้เมื่อตอนแรกๆ ที่เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ผมก็ยอมรับไม่ได้กับสิ่งเลวๆ จำนวนมาก ที่บุคคลผู้นี้และคณะได้ทำไว้ในช่วงหลังๆ

เมื่อถึงวันนี้ คุณทักษิณก็คงได้ตระหนักในอารมณ์ ความคิด และความรู้สึก ที่คนไทยทั้งประเทศมีต่อพฤติกรรมที่ผิดทำนองคลองธรรมของคุณทักษิณและบริวาร ในวันนี้คุณทักษิณอาจจะร่ำรวยมั่งคั่ง แต่เงินทองที่กองท่วมหัวคงไม่สามารถซื้อชื่อเสียง เกียรติยศ และศักดิ์ศรีของความเป็นคนไทยคนหนึ่งให้แก่ตัวเองได้หรอกครับ

และสิ่งที่คุณทักษิณจะได้รับการจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ไทยตลอดไปก็คือ การเป็นผู้นำพรรคการเมืองที่ถูกขับไล่ถึง 2 ครั้ง ทั้งจากการปฏิวัติและพลังประชาชน และนักการเมืองที่คนไทยชิงชังรังเกียจมากที่สุด

# คมชัดลึก (15..)



No comments: