2012-12-06

เกาะล้าน ไปง่าย ๆ ใกล้นิดเดียว




Share
ชีวิตช่วงนี้หดหู่กับการเมืองและรอบด้าน หลายคนอยากนอนอยู่กับบ้านเฉย ๆ ฟังเพลงมันไปเรื่อย ๆ แต่อีกหลายคนก็ฝันถึงการไปรับลมเย็นริมทะเล ใจลอยไปไกลถึงหมู่เกาะแถบทะเลอันดามันที่มีน้ำทะเลสีฟ้าใส หรือไม่ก็เกาะเสม็ด ระยองที่ใคร ๆ ก็กล่าวถึง หาดเนียนนุ่มเท้า เหล้าก็หากินได้ง่าย "หากระยะทางที่ห่างไกลหลายคนก็ถอนใจ ยากจะมีเวลาทิ้งภาระการงานไปได้" แต่เชื่อหรือไม่ว่าเพียงข้ามมาที่ "เกาะล้าน" ฝันของคุณก็อยู่แค่เอื้อม.....

เพราะเพียงข้ามเรือจากพัทยามาไม่ถึงชั่วโมง หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าจะมีทะเลสวยใสกับหาดทรายขาวสะอาดกำลังรอคุณอยู่ที่นี่ และเพราะใกล้กรุงเทพฯ แค่นี้เที่ยวทะเลสวยแบบไปเช้าเย็นกลับก็เป็นไปได้เหมือนกัน หรือจะหอบผ้าหอบผ่อนมานอนค้างซักคืนสองคืน จะเป็นไรไป
ว่าแต่ว่าคุณรู้จักเกาะล้านแค่ไหน…อย่าว่าแต่คนกรุงเทพ ฯ หรือคนต่างจังหวัดเลย แม้แต่คนพัทยา ศรีราชา ยังงง ๆ เอ๊ะมันอยู่ส่วนไหนหว่า เอาเป็นว่า กำลังเขียนให้คนที่ไม่เคยมาเที่ยวเกาะล้านก็แล้วกันนะ
ถ้าเดินทางจากกรุงเทพ ฯ แบบประหยัดสะดวกสบายก็ขึ้นรถบัสได้ที่เอกมัยสถานีไม่ใหญ่หาช่องขายตั๋วไม่ ยากช่องขายตั๋วของ บ.รถรุ่งเรือง จะอยู่ข้าง ๆ ประตู สังเกตว่าเป็นช่องหมายเลข 48  แต่ถ้าเป็นที่หมอชิต 2 ให้ใช้ทางเข้าที่ชั้นล่าง ตรงประตูที่ 3
ข้อมูลเรื่องรถเพิ่มเติม โทรสอบถามจาก บ.รถรุ่งเรือง เอกมัย 0-2712-3928 หมอชิต2 0-2936-3509 พัทยา 0-3842-9877 หรือ rrc_bus@hotmail.com
เมื่อรถมาจอดเทียบที่ท่าก็ ขึ้นไปนั่งตามหมายเลขนะคะ หาง่าย ที่นั่งสะดวกสบาย ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง แล้วไปลงสุดสายที่ท่าปลายทางเลยที่พัทยาเหนือ ลงรถมาแล้ว จะมีรถสองแถวจอดเข้าคิวรอให้บริการอยู่ บอกเขาว่าไปท่าเรือบาลีฮาย หรือบอกไปท่าเกาะล้านก็ได้



ปกติรถจะวิ่งตามถนนเลียบหาดไปถึงแค่เส้นพัทยาใต้ก็จะเลี้ยวซ้ายไป ตรงนี้ยังไม่ถึงท่าเรือดี ต้องวิ่งตรงผ่านย่านที่เรียกว่า walking street ไปอีกเกือบ ๆ 1 กม. เพราะงั้นปกติค่ารถไปพัทยาใต้จะตกคนละ 20 บาท แต่ถ้าให้ไปส่งท่าเรือ คนรถอาจจะขอเป็นคนละ 30 บาท

จะนั่งรถตู้มาก็ได้ ขึ้นรถได้ที่หน้าโรงหนังเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัยฯ
รถจะมาส่งที่ท่าเรือให้เลย ค่ารถคนละ 150 บาท มีรถออกกันทุกชั่วโมงตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม

สำหรับใครที่ขับรถมา ให้วิ่งรถตามถนนสุขุมวิทมาเรื่อย ผ่านพัทยาเหนือ พัทยากลาง จนมาเจอไฟแดงแยกเข้า “พัทยาใต้” ก็เลี้ยวขวานะคะ ตามป้ายเข้ามา แยกนี้จะสังเกตไม่ยากเพราะจะมีป้ายบิ๊กซีที่เห็นแต่ไกล  เลี้ยวเข้าถนนพัทยาใต้มาแล้วก็ตรงตามทางมาเรื่อย จนมาเจอกับแยกไฟแดงแรกนะคะ ก็ให้เลี้ยวซ้าย วิ่งมาเรื่อย

พอเห็นสะพานทางยกระดับก็วิ่งขึ้นสะพานมาเลย ลงสะพานมาอีกนิดก็จะมาสุดทางตรงท่าเรือแหลมบาลีฮายพอดี จำกันง่าย ๆ ก็คือ พอเลี้ยวขวาเข้าพัทยาใต้มาแล้ว เลี้ยวซ้ายอีกทีที่แยกแรก จากนั้นก็ตรงตามทางมาอย่างเดียวก็ถึงท่าเรือแล้ว
ที่ท่าเรือมีลานจอดรถอยู่ จอดฟรีไม่เสีย ใครที่ไม่อยากจอดรถขวางใครหรือไม่อยากถูกขวาง ฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือมีที่รับฝากรถอยู่ ให้มองหาตึกเรือดำน้ำสีฟ้าสวย แล้ววิ่งรถเข้ามาที่ข้างตึกได้เลย ด้านในจะมีที่รับฝากรถอยู่ คิดค่าบริการวันละ 40 บาท ถ้าจอดค้างคืนไว้ก็ 80 บาท

ถ้าจะมาเที่ยวเกาะล้านกัน ที่ท่าเรือบาลีฮาย (พัทยาใต้) มีเรือเมล์ให้บริการกันเรียกว่าแทบจะทุกชั่วโมง ค่าเรือเที่ยวละ 20 บาทต่อคน ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที
เข้ามาที่ท่าเรือ ซุ้มแรกจะขายตั๋วเรือเมล์สำหรับไปขึ้นที่ หาดตาแหวน หาดยอดนิยมของเกาะล้าน มีเรือออกวันละ 4 เที่ยว คือ 8.00 9.00 11.00 และ 13.00 น. เที่ยวกลับก็มี 4 เที่ยวอีกเหมือนกัน เริ่มตั้งแต่ 13.00 14.00 15.00 และ 16.00 น.

ซุ้มด้านในจะเป็นเรือไปขึ้นที่ ท่าหน้าบ้าน (ชื่อนี้ เท่ห์และอบอุ่นดี ไปขึ้นเรือที่ท่าหน้าบ้านกันเหอะ) แต่ท่าจะไม่มีหาดให้ลงเล่นน้ำนะคะ ต้องต่อรถไปตามหาดอีกต่อหนึ่งค่ะ เที่ยวไปมีเรือออกวันละ 7 เที่ยว คือ 7.00 10.00 12.00 14.00 15.30 17.00 และ 18.30 น.

เที่ยวกลับมีเรือออกวันละ 7 เที่ยว คือ 6.30 7.30 9.30 12.00 14.00 17.00 และ 18.00 น. เที่ยวเพลินอย่าลืมว่า เรือจากท่าหน้าบ้านกลับพัทยาเที่ยวสุดท้ายจะออกตอนหกโมงเย็นสังเกตว่าเรือ เมล์จากพัทยาไปเกาะล้าน จะมีเรือออกเกือบทุกต้นชั่วโมง ส่วนใหญ่จะไปที่ท่าหน้าบ้าน แต่มีบางเที่ยวจะไปขึ้นที่หาดตาแหวนเลย ถ้าใครวางแผนจะไปเล่นน้ำที่หาดตาแหวนอยู่แล้ว ก็เลือกเวลาให้ตรงกับเรือไปหาดตาแหวน จะได้ไม่ต้องเสียค่ารถอีกต่อหนึ่งเวลาข้ามไปถึงเกาะ
โปรดดูแผนที่ประกอบค่ะ
ที่ ซุ้มเดียวกัน ยังมีเรืออีกแบบที่พาไปขึ้นที่หาดทองหลาง ที่หาดนี้จะไม่มีท่าให้เทียบเรือต้องลงเรือหางยาวอีกต่อมาขึ้นที่หาด แต่ก็จะได้ชมปะการังผ่านกระจกที่ท้องเรือหางยาว แล้วค่าเรือก็จะรวมค่าเก้าอี้ริมหาดไว้ด้วย ค่าเรือแบบนี้ ไป-กลับ คนละ 150 บาท เรือมีออกวันละ 4 เที่ยวคือ 8.30 9.30 11.00 และ 13.00 น
ไปขึ้นเรือให้ตรงเวลานะคะ ไปก่อนหน้าเวลาบ้าง เพราะยังต้องเดินไปขึ้นเรือกันอีกไกลแถมเรือยังออกกันตรงเวลาอีกด้วย
อีกทางเลือกสำหรับการข้ามไปเกาะล้าน คือ เรือเร็ว ที่จอดรอให้บริการกันทั่วไปตามหาดพัทยา ใช้เวลาเพียงประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้น แต่ก็ต้องแลกกับค่าโดยสารที่สูงกว่า ประมาณลำละ 1,500-2,000 บาท ขึ้นกับว่าเป็นเรือหนึ่งหรือสองเครื่องยนต์ นั่งได้ 12-15 คน
อย่าลืมค่ะเรือที่ไปหาดตาแหวนก็ตรงไปหาดตาแหวน ไม่ยังงั้นเรือส่วนใหญ่ก็จะมาเทียบที่ท่าหน้าบ้าน ที่เป็นย่านชุมชนบนเกาะล้าน มีประชากรอยู่อาศัยที่นี่ มีโรงเรียน มีวัด มีตลาด เหมือนหมู่บ้านทั่วไปค่ะ พอเรือจอดที่นี่ ก็ะมีมอเตอร์ไซค์รับจ้างกับรถสองแถว มารอให้บริการพาไปตามหาดต่าง ๆค่าบริการ ไปหาดตาแหวน ( ที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด) ก็ 20 บาท หาดอื่นที่ไกลออกไปก็จะขยับเป็น 30-50 บาท
ถ้าอยากตระเวนดูหาดโน้นหาดนี้ เช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวเองก็สนุกดี ที่ท่าเรือจะมีจอดให้เช่ากันอยู่ จะถามจากมอเตอร์ไซค์รับจ้างตรงท่าก็ได้ ค่าเช่าตกราววันละ 150-200 บาทสำหรับรถมีเกียร์ ส่วนรถเกียร์ออโต้จะตกราววันละ 250-300 บาท น้ำมันจะเติมเต็มมาให้ ตอนคืนรถไม่ต้องเติมคืนให้ (ตกลงกันก่อนก็ดีนะ) เอ…แล้วจะไปหาดไหนกันดีล่ะ…???
แนะนำคร่าว ๆ เป็นหาด ๆ ไปก็แล้วกันนะคะ หาดแรกที่ต้องแนะนำก่อนเลยคือ
หาดตาแหวน
เป็นหาดยอดนิยมสุดฮิตที่สุดบนเกาะล้าน เช้า ๆ จะมีนักท่องเที่ยวข้ามมาเที่ยวกันเยอะ โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์เกาหลีที่เดินเรียงแถวเหมือนเป็ด ยกพลขึ้นบกกันมาแต่เช้า ค่าเตียงผ้าใบคนละ 20 บาท แถวริมอาจจะแพงกว่านี้ ยังไงลองสอบถามราคากันอีกที
สำหรับหาดตาแหวน บางคนบอกว่าคนเยอะเกินไป เสียงดังวุ่นวายเกินไป เพราะมีทั้งทัวร์ลง ไหนจะเรือเจ็ทสกี เรือกล้วยวิ่งกันทั้งวัน คล้าย ๆ กับพัทยา เพียงแต่เงียบกว่าและหาดสะอาดกว่า เดี๋ยวลองไปดูบรรยากาศหาดอื่นกันต่อนะคะ
หาดทองหลาง
หาดนี้เล็กกว่าค่ะ ขึ้นชื่อเรื่อง การดำน้ำ ดูปะการัง บริการแบบ Sea Walker มีให้บริการค่ะ ราคาก็ประมาณ 1500 บาท คนที่ไม่ขอบการดำน้ำ ก็มีเรือท้องกระจกบริการที่นี่เหมือนกัน
อยู่ทิศใต้ของเกาะเป็นหาดที่ได้รับความนิยมรองมาจากหาดตาแหวนค่ะ มีความยาว ครึ่งกิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถมาพักค้างแรมที่นี่ได้เช่นเดียวกับหาดตาแหวนและหาดแสม เป็นแหล่งดูปะการังน้ำตื้นอีกแห่งหนึ่งด้วย บริเวณบนฝั่งมีสวนมะพร้าวขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น
หาดหัวโขด
อยู่ทิศเหนือของเกาะ สามารถมองเห็นเกาะสากได้ชัดเจน


หาดแสม(อ่านว่า สะ-แม๋)
จะอยู่ทางฟากตะวันตกของเกาะล้าน ที่ช่วงบ่ายแดดอาจจะแรงหน่อย เป็นอีกหาดหนึ่งที่นิยมมาก แต่บรรยากาศจะสงบเงียบเหมาะกับคนไม่ชอบความอึกทึก ที่นี่จะมีทุ่นเหมือนหาดอื่น แต่ไม่มีเจ็ทสกี ไม่มีเรือกล้วย ที่หาดแสม พื้นที่เป็นของทางเมืองพัทยา ก็เลยมีอาคารห้องน้ำกันเป็นเรื่องเป็นราว มีรถสองแถวรอให้บริการกันอยู่
หาดนี้มีที่พักชื่อ “ชมทะเล” พักได้ห้องละ 4 คน เป็นห้องพัดลม มีทีวี มีไฟฟ้า 24 ชั่วโมง ค่าห้องคืนละ 800 บาท เลยจากหาดแสมมานิดเดียว จะเป็น หาดเทียน



หาดเทียน
หาดนี้รถเข้าไม่ถึงต้องเดินเท้าผ่านสะพานเข้าไปอีกนิด เป็นอีกหาดสงบที่หลายคนชื่นชอบเก้าอี้อาบแดดใต้ “ต้นเทียน” ที่มาของชื่อหาดนี้
หาดทรายยาวขาวสะอาด กับน้ำทะเลสีสวยได้ใจมาก เห็นแล้วเป็นใครก็อดโดดลงไปเล่นไม่ไหว
เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม เห็นเงาของเมฆหรือเปล่า….เพลงโปรดแว่ว ๆ มาให้ได้ยินClip VDO
น้ำทะเลที่นี่ สีฟ้าสดใสราวกับน้ำในสระว่ายน้ำ จะอดใจทำไม ไปเล่นน้ำกันเถอะ…..
หรือจะแค่เกาะห่วงยางสีสวยเล่นน้ำ ก็เพลินแล้ว …..
บางคนอาจจะเลือกแค่นั่งรับลมชมวิว ปล่อยใจให้หายเหนื่อยจากภาระการงาน
ชอบกิจกรรมใช่ไหม ไปขี่เรือกล้วยกัน ค่าบริการสำหรับคนไทยคนละ 200 บาท ต่อครึ่งชั่วโมง เล่นน้ำกันที่หาดได้อย่างสบายใจ เพราะบนเกาะจะมีทุ่นกันไม่ให้เรือเข้ามาส่วนที่เล่นน้ำ
ใครที่อยากได้ผิวสีแทนไปอวดเพื่อนก็เชิญหล่อนปูผ้า ผึ่งแดดตามสบาย หรือกลัวผิวเสีย ก็หลบ ๆ แดดหน่อยแอบนอนเล่นจิบเครื่องดื่มอยู่ใต้ร่มก็ได้ ใครอยากเริงร่า..ในน้ำก็ตามสบาย ฝรั่งบางคนไม่หนำใจ ลากเก้าอี้ออกนอน กลางแดดรับแสง Sunray อย่างเต็ม ๆ
นักท่องเที่ยวที่นิยมมาพักผ่อนหาดนี้ จะเป็นชาวชาวยุโรป และคนไทย ไม่ค่อยมีทัวร์จีน หรือเกาหลีที่เดินตามกันเป็นเป็ด ผู้ที่ไม่นิยมเล่นน้ำ ก็แต่งบิกินีสีสวย โพสต์ท่าถ่ายรูปกันไป
มองกลับขึ้นไปบนหาด มีบริการนวดบนศาลาริมหาด บ้างก็สนุกกับการทำเล็บ เลือกแบบเลือกลายตามสไตล์ที่ชอบ มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำจืดมีให้บริการอยู่ครบถ้วน ถ้าไปเช้าเย็นกลับ เอากระเป๋ามาเก็บไว้ในล็อกเกอร์ก่อน จะได้เล่นน้ำได้สบายใจ
ที่เกาะล้านนักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาเที่ยวแบบมาเช้าเย็นกลับ เพราะงั้นถ้าเลือกพักค้างที่เกาะ ช่วงเช้าตรู่กับช่วงเย็น หาดทั้งหาดก็แทบจะกลายเป็นหาดส่วนตัวไป

จากเกาะล้านมองกลับไปเห็นเมืองพัทยาอยู่ไม่ไกล จะข้ามมาเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับ ข้ามมาเล่นน้ำช่วงกลางวันก่อนกลับไปพักค้างที่พัทยา จนกระทั่งมาค้างแรมที่เกาะกันก็สะดวกสบายดี
ที่พักบนหาดเทียนชื่อ หาดเทียนรีสอร์ท ค่าห้องคืนละ 600 บาทขึ้นไป ถ้าจะมาพักที่นี่ โทรถามรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ 038-421-375 หรือ 081-218-2599
ช่วงเย็นนักท่องเที่ยวจะเริ่มทยอยกันกลับ คนเริ่มน้อย เก้าอี้เริ่มเหงา บรรยากาศเริ่มสงบเงียบ  เป็นเช่นนี้ทุกพระอาทิตย์ตกดิน……….
_________________________________________________________
ข้ามเรือมาที่ฝั่งพัทยาแล้ว จะมีรถสองแถวมาจอดรอให้บริการกันอยู่………….
ส่วนรถ บขส. กลับเข้ากรุงเทพมีวิ่งตั้งแต่ 5.00-21.00 น. รถออกกันทุกครึ่งชั่วโมง เลือกได้ว่าจะไปที่เอกมัย หรือ หมอชิต 2 ค่ารถไปเอกมัย 113 บาท ถ้าเข้าหมอชิตค่ารถ 121 บาท
แล้วถ้าสะดวกที่สายใต้ ก็มีรถไปเหมือนกัน มีรถออกเที่ยวแรก 6 โมงเช้า เที่ยวต่อไปทุก 2 ชั่วโมง เที่ยวสุดท้าย 6 โมงเย็น ค่ารถ 113 บาท


วารีนา ปุญญาวัณน์