What do old, retired people typically do all day if not well off financially?
คนสูงอายุที่เกษียณแล้วและไม่ได้มีฐานะร่ำรวยมักทำอะไรกันบ้างในแต่ละวัน?
I’m old, 76yo. Retired on disability after two open heart surgeries. Certainly not well off but rich in family and life.
ผมเองก็เป็นคนแก่ อายุ 76 ปีแล้วครับ เกษียณเพราะปัญหาสุขภาพ (ทุพพลภาพ) หลังจากผ่าตัดเปิดหัวใจถึงสองครั้ง แน่นอนว่าผมไม่ได้ร่ำรวยเงินทอง แต่ผมร่ำรวยด้วยความอบอุ่นจากครอบครัวและประสบการณ์ชีวิต
How do I spend my days? Up at 6:30am or earlier due to the demands of the animals I live with. Much of my day is spent taking care of, playing with, daily training for the puppy. They entertain me and give me a reason to get up.
ใช้เวลาแต่ละวันอย่างไรหรือครับ? ผมตื่นนอนตอน 6 โมงครึ่งหรือเช้ากว่านั้น เพราะต้องคอยดูแลสัตว์เลี้ยงที่อยู่ด้วยกัน เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการดูแล เล่นกับเจ้าลูกสุนัข และฝึกมันทุกวัน พวกมันช่วยสร้างความบันเทิงและเป็นเหตุผลให้ผมอยากลุกจากเตียงในแต่ละวัน
When not caring for them I watch TV. With all the channels I still have trouble finding things I want to watch. Sometimes I binge watch a series, but usually fall asleep and miss an episode or two. I watch a lot of news, disagree sometimes vocally with what I hear. Taking care of myself and my animals is about all I can handle. Included with that is the daily, and weekly house work. House work like dishes, laundry, a couple of hours of hobby enjoyment, and shake my head at the prices every time I go to the grocery store.
เวลาที่ไม่ได้ดูแลพวกมัน ผมก็ดูทีวีครับ ถึงจะมีช่องให้เลือกมากมาย แต่บางทีก็ยังหาอะไรที่อยากดูไม่ค่อยเจอ บางครั้งผมก็ดูซีรีส์รวดเดียวจบหลายตอน แต่ก็มักจะเผลอหลับไปจนพลาดเนื้อหาไปสักตอนสองตอน ผมดูข่าวเยอะมาก และบางครั้งก็เผลอโต้แย้งสิ่งที่ได้ยินออกมาดังๆ การดูแลตัวเองและสัตว์เลี้ยงก็แทบจะเต็มกำลังที่ผมไหวแล้วครับ นี่ยังไม่นับรวมงานบ้านที่ต้องทำทั้งรายวันและรายสัปดาห์ เช่น ล้างจาน ซักผ้า รวมถึงการใช้เวลาสักสองสามชั่วโมงกับงานอดิเรกที่ชอบ และการต้องส่ายหัวกับราคาสินค้าทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ
On top of that Dr. appointments have increased exponentially. Getting myself and two daughters back and forth from those appointments is almost a full time job by itself. Don’t forget that with every Dr. visit a trip to the pharmacy is usually required. All these medical activities is part of the reason I’m not well off.
นอกจากนี้ จำนวนนัดหมายพบแพทย์ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก การพาตัวเองและลูกสาวสองคนเดินทางไปตามนัดพวกนี้แทบจะเป็นงานเต็มเวลาอย่างหนึ่งเลยทีเดียว แถมยังต้องไม่ลืมว่าทุกครั้งที่ไปหาหมอ มักจะต้องแวะร้านขายยาด้วยเสมอ กิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลทั้งหมดนี้แหละครับที่เป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ทำให้ผมไม่ได้มีฐานะร่ำรวย
I have a full life and am happy with my lot in life. You don’t have to be well off to be happy or have a full life with family and friends. Reading and writing here on Quora takes a good portion of my day. Hopefully I help others as much as reading and writing helps me.
ผมมีชีวิตที่สมบูรณ์และมีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ คุณไม่จำเป็นต้องร่ำรวยถึงจะมีความสุขหรือมีชีวิตที่เติมเต็มไปด้วยครอบครัวและเพื่อนฝูงได้ การได้อ่านและเขียนตอบใน Quora ก็ใช้เวลาไปไม่น้อยในแต่ละวัน หวังว่าสิ่งที่ผมเขียนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นพอๆ กับที่การอ่านและการเขียนช่วยเยียวยาจิตใจของผมเอง
I’ve lived a life full of happiness, that’s not to say it’s been all lollipops and rainbows. I’ve had my bad times and managed to survive all of them. I learned many of the most edifying life lessons during the worst of those bad time.
ชีวิตที่ผ่านมาของผมเต็มไปด้วยความสุข แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะโรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปนะครับ ผมเคยผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมาบ้างและก็ก้าวผ่านมันมาได้ทุกครั้ง ผมได้เรียนรู้บทเรียนชีวิตที่มีค่าที่สุดหลายอย่างในช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านั้นนั่นเอง
My days today are full of happiness, still hard work, but is as fulfilling and at times more fulfilling than my work-a-day life before I retired.
ทุกวันนี้ชีวิตผมเต็มไปด้วยความสุข แม้จะยังต้องเหนื่อยกับการทำสิ่งต่างๆ อยู่บ้าง แต่มันก็ให้ความรู้สึกเติมเต็มใจ และบางครั้งก็รู้สึกเติมเต็มมากกว่าชีวิตการทำงานในช่วงก่อนเกษียณเสียอีกครับ
No comments:
Post a Comment