2013-11-07

'ตู่-เต้น'คืนดี พท.เพียงข้ามวัน จ่อเปิด 10 เวที สู้ต้าน'นิรโทษฯ'


ตัดขาดได้เพียงข้ามวัน 'จตุพร-ณัฐวุฒิ' แถลง คืนดี "พท.-นายกฯ" จ่อเปิด 10 เวที ชี้แจง ปชช. สู้กระแสต่อต้าน "นิรโทษฯ" อ้าง เกรงถูกบิดเบือน จากฝ่ายตรงข้ามทำรัฐบาลล้ม


วันนี้ 7 พ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย  มีการประชุม ส.ส. และสมาชิกพรรคนัดพิเศษ เพื่อประเมินสถานการณ์การเมือง โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางมาร่วมประชุมด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักชื่นมื่น โดยนายกฯ ได้ควง 3 แกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกอบด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมว.พาณิชย์ เข้าห้องประชุมมาพร้อม ๆ กัน ท่ามกลางเสียงปรบมือยินดีของบรรดา ส.ส.


จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับสมาชิกพรรคว่า ดีใจที่วันนี้ ทั้งท่านวีระกานต์ จตุพร ณัฐวุฒิ ไม่หายไปไหน ยังอยู่กับพวกเราตลอดเวลา และขอขอบคุณ ส.ส. ทุกคนที่รับฟังเสียงประชาชน ถ้าอะไรที่มันฝืนความรู้สึกประชาชนก็พร้อมทบทวน ขอบคุณความทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม พวกเราอยากเห็นบ้านเมืองสงบ ปรองดอง วันนี้ข้อมูลถูกบิดเบือนไปมาก จำเป็นที่พรรคเพื่อไทยต้องช่วยกันชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริง ยืนยันว่าเรามีเจตนารมณ์ ปรารถนาดี เราจะรวมพลังกันเพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

ขณะที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอบคุณ ส.ส. ที่ร่วมกันถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ พ.ร.บ.ปรองดอง ออกไปเพื่อมาตั้งต้นกันใหม่ เพื่อลดความขัดแย้งในชาติบ้านเมือง







นายจตุพร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความยุ่งยากได้ปรึกษาว่า เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างไร เพราะคนที่เข้าร่วมกาารชุมนุม เป็นกลุ่มคนเดียวกัน ก่อนรัฐประหาร ปี 49 ก่อนการโค่นรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ใช้วิธีการต่อต้านการแก้ไขรับธรรมนูญและยกระดับไปสู่เเรื่องพระวิหาร เห็นได้ชัดว่าไม่ว่า จะมีเรื่องกฎหมายใดก็ตาม ภายหลังบรรลุผลกลุ่มคนเหล่านี้ก็จะไม่ล้มเลิก เพราะมีจุดประสงค์ที่จะล้มรัฐบาล เมื่อพรรคมีมติถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ร่วมทั้งร่าง พ.ร.บ.ปรองดองทั้ง 6 ร่างออก นั้น จะยังถอนออกไปไม่ได้ทันที เพราะต้องค้างไว้ 180 วัน เงื่อนไขของนายสุเทพที่ให้นำกฎหมายออกก่อนวันที่ 11 พฤศจิกายนนั้นเป็นไปไม่ได้ และได้ประกาศยกระดับเพื่อโค่นล้มรัฐบาลโดยเลือกเวลาที่ตรงกับการตัดสินของ คดีพระวิหาร

นอกจากนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันว่า แม้มีความเห็นที่ต่าง แต่ไม่มีวันร่วมกับ พรรคประชาธิปัตย์ เพราะสิ่งที่ประชาธิปัตย์ ทำยากเกินกว่าที่จะให้อภัย ตนไม่อยากให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ใช้ลานประหารเป็นที่ล้างผิดให้ตัวเอง และคนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย ไม่มีวันแยกกันได้ เราจะร่วมกันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย การโค่นล้มรัฐบาลจะทำให้อนาธิปไตย กลับมามีอำนาจ พวกตนจะร่วมต่อสู้ ไม่ให้อำนาจนอกระบบมาล้มรัฐบาล หรือ ให้ฆาตกรได้ล้างเลือดเพื่อเดินเข้ามาใหม่

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้ชวนพวกตน ปรึกษาหารือ เพื่อหาช่องทางที่ปลดปล่อยพี่น้อง ได้มีการตกผลึกในเรื่องต่าง ๆ พระราชบัญญัตินั้น ยุติแล้ว แต่การโค่นล้มระบบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่ายังไม่หยุด เมื่อเราไม่ผนึกกำลังรัฐบาล อาจล้ม เราจึงต้องปกป้องไม่ให้รัฐบาล ทั้งนี้ จากกรณีที่ นายจตุพร ถูกถอนออกจากรายการเอเชียอัพเดตนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ตนรู้สึกตะขิดตะขวงใจ แต่ยังไม่ได้มีการคุยกับทางช่อง

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทางกลุ่มเคารพในการแสดงเจตนารมของประะชาชนทุกฝ่ายที่มีต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายคัดค้าน หรือฝ่ายสนับสนุน ซึ่งคนที่มีการเดินขบวนขณะนี้ได้แสดงจุดยืนและเสรีภาพ แต่ว่าประเด็นในเรื่องร่างนิรโทษกรรมได้ยุติแล้ว เพราะในที่ประชุมวุฒิไม่รับร่าง และที่ประชุมพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางที่จะผลักดันต่อ จึงกล่าวได้ว่าการเคลื่อนไหวคัดค้านของประชาชน ได้บรรลุการตอบสนองของรัฐบาลแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อมติออกมาประชาชนควรทบทวนการเข้าร่วมการชุมนุม เพราะเวทีที่ตั้งอยู่ขณะนี้ มีจุดประสงค์เพื่อล้มรัฐบาลและเป็นกลุ่มเดียวกันที่ทำให้บ้านเมืองเดือดร้อน เมื่อปี 2549 และรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง การตรวจสอบในสภาแต่การตรวจสอบนอกระบบเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ขอให้ใช้วิจารญาณในการเข้าร่วมชุมนุม อย่างไรก็ตาม เราจะเดินหน้าจัดเวทีปราศรัย ชี้แจงประชาชน ทั้งในกรุงเทพฯ วันที่ 10 พ.ย. นอกจากนี้ ตน นายจตุพร และนายวีระกานต์ จะจัดรายการความจริงวันนี้ภาคพิเศษ และนำเสนอข้อเท็จจริง ให้ประชาชนได้รับทราบ ทั้งนี้ การนิรโทษกรรม ให้กับผู้สั่งการ ควรจะมีการพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม ตามกฎหมาย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทยนัดพิเศษว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ขอบคุณ ส.ส. พรรคเพื่อไทยทุกคนที่ร่วมกันหาทางออกให้ประเทศด้วยการถอนร่างกฎหมายนิรโทษ กรรม และปรองดอง ทั้ง 6 ฉบับ ออกจากสภาฯ และได้ขอให้ ส.ส. ช่วยกันลงพื้นที่ชี้แจงประชาชน เพราะขณะนี้มีขบวนการล้มรัฐบาล โดยใช้กฎหมายนิรโทษกรรมเป็นข้ออ้าง

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ได้ประสานกับ นปช. จนเข้าใจกันแล้ว และนัดเปิดเวทีชี้แจงประชาชน ป้องกันการบิดเบือน จากฝ่ายตรงข้าม เบื้องต้น ตั้งเป้าจะชี้แจงใน 10 เวที ภายใต้ชื่อ "นปช.-เพื่อไทย ปกป้องประชาธิปไตย" วางกำหนดการแรก 5 เวที ประกอบด้วยวันที่ 10 พ.ย. ที่กรุงเทพฯ 11 พ.ย. จ.ขอนแก่น 12 พ.ย. จ.เชียงใหม่ 13 พ.ย. จ.อุดรธานี และ 14 พ.ย. จ.ชลบุรี เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า ความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ นปช. จบลงแล้ว ทุกคนเข้าใจกันและจะร่วมกันเดินหน้าปกป้องประชาธิปไตย โดยผังรายการในช่องเอเชียอัพเดต ทราบว่า จะคืนกลับไปสู่พิธีกรคนเดิมทั้งหมด ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องของคนในครอบครัว วันนี้เข้าใจกันแล้ว.

พลิกล็อค ไปแล้วค่ะพี่น้อง ......เพื่อไทย นปช. เสื้อแดง .....ซบอกกันเหมือนเดิม และดูเหมือนจะ ดูดดื่มมากกว่าเดิม อำมาตย์ จิบไวน์ค้าง......เหอ ๆๆๆ

No comments: