2013-09-03

ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 10-13 กรกฎาคม 2556

เมื่อวันที่ 10-13 กรกฎาคม 2556 นายเฉิน อู่ ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และกลุ่มนักธุรกิจจากเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเดินทางเยือนไทย โดยมีกำหนดการระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2556 ในการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงเข้าร่วมงานแสดงสินค้ากว่างซี (ประเทศไทย) และการประชาสัมพันธ์งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ในการนี้  นางจิตราภรณ์ อาภรณ์รัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิงเข้าร่วมด้วย
ในการเข้าเยี่ยมคารวะนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ณ ห้องสีม่วง ทำเนียบรัฐบาล ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งมีความแน่นแฟ้นในทุกระดับ อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างต่อเนื่อง มีการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน ทั้งนี้ไทยและจีนหวังที่จะผลักดันมูลค่าการค้าระหว่างกันให้บรรลุเป้าหมาย 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2558
ในโอกาสนี้ประธานเขตฯ กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าอาเซียน-จีน หรือ CAEXPO 2013 ครั้งที่ 10 ที่นครหนานหนิง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 กันยายน 2556 ซึ่งงานดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์อาเซียน-จีน
นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยยินดีสนับสนุนนโยบายการพัฒนาเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเป็นประตูสู่อาเซียน ซึ่งจะเป็นช่องทางในการขยายการค้าการลงทุนในอนาคต พร้อมทั้งขอบคุณประธานเขตฯ ที่ดูแลภาคเอกชนไทย และไทยยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันต่อไป
ในการเข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ณ กระทรวงการต่างประเทศ ประธานเขตฯ กล่าวสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกว่างซีกับไทยให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการศึกษา และได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีฯ เข้าร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าอาเซียน-จีน หรือ CAEXPO 2013 ครั้งที่ 10
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงโอกาสครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน – จีน และไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนกับจีน พร้อมที่จะจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอาเซียนกับจีน นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ขอให้ประธานเขตฯ ดูแลนักธุรกิจไทยที่เข้ามาลงทุนในกว่างซี รวมถึงการสนับสนุนและผลักดันการจัดตั้งคณะทำงานไทย – กว่างซี เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างกัน และการสนับสนุนการใช้เส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างไทย – กว่างซี ผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเวียดนาม เพื่อเชื่อมโยงการค้าและการคมนาคมในภูมิภาค โดยเฉพาะเส้นทาง R9, R8 และ R12 และขอให้ทางการกว่างซีพิจารณาแนวทางส่งเสริมการขนส่งสินค้าจากไทยไปจีนในด้านกฎระเบียบต่าง ๆ 
ในการเข้าเยี่ยมคารวะนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ณ ห้องสีฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ประธานเขตฯ ได้เน้นย้ำถึงความประสงค์ที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในด้านต่าง ๆ กับไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงการเชื่อมโยงระหว่างจีนและอาเซียน นอกจากนี้ ยังได้แจ้งถึงการเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าอาเซียน-จีน ครั้งที่ 10
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กว่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับงานมหกรรมแสดงสินค้าอาเซียน-จีนเป็นอย่างมาก ทุกปีกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ผลักดันให้บุคคลสำคัญของไทยเข้าร่วมงานและจัดวิสาหกิจไทยจำนวนร้อยกว่ารายเข้าร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าฯ ฝ่ายไทยยินดีที่จะอาศัยงานมหกรรมแสดงสินค้าฯ เสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับจีน โดยเฉพาะกับกว่างซี และหวังว่าทางการกว่างซีจะอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่วิสาหกิจไทยที่ดำเนินธุรกิจการลงทุนในกว่างซีต่อไป
นอกจากการเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของไทย ประธานเขตฯ ยังได้เข้าร่วมเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้ากว่างซี (ประเทศไทย) 2013 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่งานแสดงสินค้ากว่างซีได้จัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีร่วมเป็นประธานด้วย
งานแสดงสินค้ากว่างซีได้จัดขึ้นในประเทศอาเซียน 6 ประเทศ จำนวนรวม 17 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา และกลายเป็นเวทีส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจกว่างซีกับประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน งานแสดงสินค้าฯ 2013 ได้จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยความร่วมมือของรัฐบาลประชาชนเขตฯ กว่างซีจ้วง กับกระทรวงพาณิชย์ของไทย ทางการกว่างซีได้จัดวิสาหกิจจำนวน 105 รายที่มีศักยภาพ ในสาขายานยนต์และชิ้นส่วน เทคโนโลยีสารสนเทศ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกล สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์การเกษตร เป็นต้น เข้าร่วมงาน รวมถึงจัดแสดงผลงานการพัฒนาอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ของกว่างซี นอกจากนี้ ยังมีวิสาหกิจไทย 31 รายร่วมงานแสดงสินค้าฯ ด้วย
ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ประธานเขตฯ ได้เป็นประธานงานประชาสัมพันธ์งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและความร่วมมือเศรษฐกิจและการค้ากว่างซี-ไทย ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนักธุรกิจของไทยและจีนเข้าร่วม ประธานเขตฯ ได้เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกว่างซีกับประเทศไทย 4 ประการ ได้แก่ 1) ร่วมมือสร้างงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ให้เป็นกลไกสำหรับแสวงหาโอกาสความร่วมมือและขยายตลาดระหว่างวิสาหกิจจีนและอาเซียน  2) ส่งเสริมความร่วมมือการสร้างโครงการเชื่อมโยง และความร่วมมือทางทะเลอย่างรอบด้าน โดยผลักดันการเปิดเส้นทางเรือตรงระหว่างท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ของกว่างซีกับท่าเรือหลักของไทย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพด้านพิธีการทางศุลกากร และการพัฒนาคมนาคมโลจิสติกส์ 3) ร่วมมือผลักดันความร่วมมืออนุภูมิภาค และส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ความร่วมมืออนุภูมิภาคแม่น้ำโขง และระเบียงเศรษฐกิจหนานหนิง-สิงโคโปร์ และ 4) ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม การศึกษา กีฬาและเยาวชน ระหว่างกัน

No comments: