2022-03-08

20 บทเรียนชีวิตที่เริ่มเข้าใจเมื่ออายุมากขึ้น

 20 บทเรียนชีวิตที่เริ่มเข้าใจเมื่ออายุมากขึ้น


1. “เวลาชีวิต”เราลดลงไปทุกวัน ควรเลิกเสียดายอดีตได้แล้ว

2. “ความสุข”ไม่ได้เกิดจากมีเท่าไหร่ แต่ความสุขอยู่ที่เราพอเมื่อไหร่

3. “มีพบ มีพราก มีจาก มีลา”เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้นกับเราทุกคน ฝึกให้ชินวันหนึ่ง มันจะวนมาหาเราอย่างแน่นอน

4. สิ่งใดที่เรา ”ควบคุมมันไม่ได้”สิ่งนั้นกำลังสอนให้เราปล่อยวาง

5. ใครจะอวดอะไรก็เรื่องของเขา มัน “สิทธิ์ของเขา” แค่เรารักษาใจเรา ไม่ให้อิจฉาใครก็พอ

6. “ไม่มีใครเก่งไปซะทุกอย่าง”ไม่มีใครกระจอกไปซะทุกเรื่องเรามีทั้งเรื่องเก่งและไม่เก่ง ปะปนกันไป

7. “อย่าไปคิดเยอะเกินวันนี้”เพราะไม่รู้เราจะอยู่ถึงไหม

ทำให้ดีแล้วปล่อยวางก็พอ
8. หัด "ช่างแม่ง" บ้าง กับบางเรื่องในชีวิต เพราะไม่มีอะไรที่จะเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ได้ตลอด

9. ชีวิตเสียใจได้แต่ “อย่าเสียดาย”เสียใจไม่นานก็หาย แต่เสียดายทั้งชีวิตก็ยังคงอยู่อย่างนั้น

10. ไม่อยากเสียดายชีวิต“ชัดเจนกับตัวเองได้แล้ว”

เจ็บก็ชัดเจน ไม่เจ็บก็ชัดเจน แต่มันยังดีกว่าชีวิตคาราคาซัง

11. “คาดหวัง” ไว้มากเท่าไหร่ ก็อย่าลืมเตรียมความผิดหวัง ไว้มากด้วยเท่านั้น

12. อะไรไม่ใช่ของ ๆ เรา อยู่ไม่นานหรอก

อะไรที่เป็นของ ๆ เราไกลแค่ไหนก็“วนเวียนมาหาเราอยู่ดี”

13. เราและเขาเปลี่ยนแปลงไปทุกวันเลิกยึดติดกับ

ภาพความทรงจำเดิมได้แล้ว

14. อย่าเก็บความรู้สึกแย่ ๆไว้เพียงคนเดียว หัดระบายมันออกมาบ้าง

15. วันไหนที่เราได้ดีอย่าไปดูถูกใครเพราะไม่รู้วันไหน

เราจะล้มเหมือนเขาบ้าง

16. ความผิดหวังถ้าไม่ทำให้เราตาย มองให้ดีมันก็ทำ

ให้เราโต

17. อย่าพยายามอยากรู้อดีตเลย สังเกตตัวเองง่าย ๆ 

อดีตกำหนดปัจจุบัน ปัจจุบันกำหนดอนาคตเรา

18. พ่อ-แม่ ตายก่อนเรา เป็นเรื่องธรรมดา หมั่นถามไถ่ 

ห่วงใยท่านบ้างเมื่อจากกัน จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดาย

เคาะบอกรักกันที่ฝาโลง

19. ชีวิตไม่มีปลายทางจงอยู่กับปัจจุบันอย่ากังวลปลายทาง เพราะบางทีมันอาจไม่มีจริง

20. “เรามาตัวเปล่า ไปตัวเปล่าอย่าไปคาดหวังเยอะกับชีวิต”สักวันเราก็ต้องตาย การมีลมหายใจในตอนนี้

และทำอะไรก็ได้ในสิ่งดี ๆ ย่อมดีที่สุดแล้ว



No comments: