2013-10-18

ถึงสมจิตต์จาก ทวดเอง / บ้านราษฎร์




คุณสมจิตต์ครับ.. ความจริงแล้ว ผมไม่ค่อยอยากตอแยกับผู้สื่อข่าวอย่างคุณเลยครับ โดย : ทวดเอง / บ้านราษฎร์ 
 เหตุเพราะว่า แม้คุณสมจิตต์จะเป็นสื่อสารมวลชนคนหนึ่ง แต่คุณสมจิตต์ก็เป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งที่มีทั้งรัก โลภ โกรธ หลง อีกทั้งผมเองก็ไม่ถนัดกับการตอแยผู้หญิงเสียด้วย ดังนั้นผมจึงไม่เคยคิดจะยุ่งย่ามกับคุณสมจิตต์เลย


ตั้งแต่ผมหันมาสนใจการเมืองในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา แต่เป็นความโชคร้ายของผมอย่างยิ่ง ที่บังเอิญไปอ่านเจอความคิดเห็นของคุณสมจิตต์จากลิงค์นี้ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE1qQXdPVEkwT1E9PQ==&catid=07 ทำให้ผมเกิดคันไม้คันมือขึ้นมา ก็เลยอยากขอโอกาสเขียนถึงคุณสมจิตต์สักครั้งหนึ่งนะครับ คุณสมจิตต์ครับ ผมเชื่อคุณสมจิตต์เป็น ผู้หญิงคนหนึ่งจริงๆตามที่คุณสมจิตต์กล่าวอ้างถึง แม้จะคลางแคลงใจอยู่บ้าง แต่ก็จะยกประโยชน์ให้กับคุณสมจิตต์ เพราะไม่รู้ว่าคุณสมจิตต์จะมาโกหกเพื่อประโยชน์อะไร

แต่ที่คุณสมจิตต์ยกตัวเองเป็นผู้สื่อข่าวที่ดีนั้น จะให้ผมเลิกคลางแคลงใจคงไม่ได้ เพราะหลายๆครั้งที่คุณสมจิตต์ทำหน้าที่สื่อสารมวลชน ผมมีความรู้สึกถึงการเลือกข้างอย่างชัดเจน ไม่มีการซ่อนเร้น แสดงถึงความเกลียดชังฝ่ายหนึ่ง และศรัทธาอีกฝ่ายอย่างชัดเจน ดังนั้นการนำเสนอข่าวโดยมีอคติเป็นตัวนำ อย่างนี้จะให้มีความเป็นกลาง จะให้สาธารณชนเชื่อถือในความโปร่งใส และความจริงในข่าวสารได้อย่างไรกัน จริงไหมครับคุณสมจิตต์

เอาแค่เกริ่นนำในวรรคแรกก็แสดงออกอย่างชัดเจนว่า คุณสมจิตต์มีทัศนะคติกับคนเสื้อแดงเป็นเช่นไร เพราะคุณสมจิตต์ใช้คำว่า ความต่ำของระดับจิตใจ ไปจนถึงคนระดับรัฐมนตรี มีระดับสมองที่อยู่ในระดับเดียวกัน นั่นคือความพยายามยกตนข่มท่าน ทั้งๆที่คุณสมจิตต์เป็นเพียงนักข่าวธรรมดาๆคนหนึ่ง แต่ก็ยังคงคิดว่า คนระดับรัฐมนตรีนั้นมีระดับมันสมองน้อยกว่าคุณสมจิตต์ รวมทั้งคนเสื้อแดงทั้งหลาย นั่นแสดงให้เห็นว่า คุณสมจิตต์เชื่อเสมอมาว่า ตัวเองนั้นมีมันสมองเหนือกว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศ คิดอย่างนั้นจริงๆหรือครับคุณสมจิตต์ คุณสมจิตต์ครับ มีอีกหลายครั้งที่คุณสมจิตต์มักจะพูดถึงคนที่นิยมคุณทักษิณ ศรัทธาคุณทักษิณ จะกลายเป็นคี่ข้าของคุณทักษิณทันที โดยที่คุณสมจิตต์ไม่เคยเหลียวกลับมามองถึงพฤติกรรมของตัวเอง ที่ฝักใฝ่ประชาธิปัตย์อย่างไม่มีเหตุผล นิยมคุณอภิสิทธิ์จนเกินงาม อย่างนี้จะให้ผมจัดคุณสมจิตต์อยู่ในประเภทไหนดีครับ คี่ข้าที่ดีหรือทาสที่ปล่อยไม่ไปกันดีครับ


คุณสมจิตต์ครับ คุณสมจิตต์ใช้คำว่าแยกแยะมาเปรียบเทียบกับมันสมองคน ใครที่เห็นต่างจากคุณสมจิตต์ก็จะกลายเป็นคนระดับสมองต่ำนั้น ผมคิดว่า คุณสมจิตต์จะตัดสินคนง่ายไปหน่อยนะครับ ถ้ามีทางเลือกแค่สองทางเลือกให้ผมแยกแยะ ระหว่างคนโกงกับฆาตกร ผมยอมเลือกคนโกงดีกว่าครับ อย่างน้อยก็แค่โกงทรัพย์สมบัติ แต่เจ้าฆาตกรนี้มันโกงเอาชีวิตคนนะครับ และไม่ใช่ชีวิตเดียวที่ถูกโกงไปเท่านั้น แต่รวมถึงครอบครัวของผู้ตายต้องถูกคอรัปชั่นคุณภาพชีวิตไปด้วย

คุณสมจิตต์คงไม่รู้สึกถึงความโหดร้ายสินะ เพราะเชื่อด้วยใจอคติว่ามันเป็นเรื่องสมควร จริงไหมครับ คุณสมจิตต์ครับ แต่ถ้าพูดถึงการแยกแยะคนดีคนชั่วทางการเมือง ยิ่งต้องไม่สุดโต่งจนเกินไป ยิ่งมีหน้าที่เป็นคนนำเสนอข่าวสารยิ่งต้องแม่นยำในข้อมูล เพราะทางการเมืองนั้น มันไม่มีดีทั้งกลุ่มและเลวทั้งพรรคหรอกนะครับ มันไม่มีซื่อสัตย์ดังผ้าขาวและ โกงอย่างบูรณาการหรอกนะครับ มันไม่มีป้องชาติ และ ขายชาติหรอกนะครับ มันมีแต่ดีชั่วคละเคล้ากันทั้งนั้นแหละครับ

ดังนั้นการเป็นผู้สื่อข่าวที่ดี จึงควรเลือกประชาชนมากกว่าที่จะตกเป็นทาสของนักการเมือง มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นกระบอกเสียงของพรรคที่เรานิยมไป อย่างนั้นแล้วยังจะเรียกว่า สื่อสารมวลชนได้อย่างไรกันครับคุณสมจิตต์ แต่ถ้าให้แยกแยะระหว่าง ความเป็นนักข่าวกับ ความเป็นพลเมืองคนหนึ่งนั้น มันก็แยกแยะค่อนข้างลำบากนะครับคุณสมจิตต์ แม้รัฐธรรมนูญกำหนดให้ทุกคนมิสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกเท่ากันก็จริงอยู่ แต่ในหลายอาชีพมันก็ต้องดูที่ความเหมาะสมด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่ถอดหัวโขนออก ก็จะกลายเป็นพลเมืองที่ต้องการสิทธิเหมือนคนอื่น ในขณะที่ใส่หัวโขนกลับมีสิทธิเหนือพลเมืองคนอื่น อย่างนี้มันเป็นการพูดเอาแต่ได้นี่ครับ ไม่ใช่เป็นนักข่าว แต่ไปแสดงจุดยืนรังเกียจอีกฝ่ายอย่างชัดเจน แล้วบอกว่าเป็นการทำหน้าที่พลเมืองไม่ใช่เป็น กกต. แต่ไปแสดงจุดยืนรังเกียจอีกฝ่ายอย่างชัดเจน แล้วบอกว่าเป็นการทำหน้าที่พลเมืองไม่ใช่เป็น ปปช. แต่ไปแสดงจุดยืนรังเกียจอีกฝ่ายอย่างชัดเจน แล้วบอกว่าเป็นการทำหน้าที่พลเมืองไม่ใช่เป็น ตลก. แต่ไปแสดงจุดยืนรังเกียจอีกฝ่ายอย่างชัดเจน แล้วบอกว่าเป็นการทำหน้าที่พลเมือง

คุณสมจิตต์ครับ การทำหน้าที่พลเมืองที่ดีนั้น มันมีวิธีการมากมายที่จะทำนะครับ อย่างการทำหน้าที่นักข่าวที่ดี ก็เป็นการทำหน้าที่พลเมืองที่ดีแล้วครับ แต่เพราะสังคมไทยยังแยกแยะไม่ออก ระหว่าง หัวโขนที่ใส่ กับหน้าที่ ตรงนี้ต่างหากครับที่ทำให้สังคมต้องแตกแยกจนทุกวันนี้ เข้าใจไหมครับคุณสมจิตต์ ดังนั้นคุณสมจิตต์จึงไม่สมควรพูดถึงการกักขังเสรีภาพของการเป็นพลเมือง โดยพยายามเอาคำว่าสื่อมวลชนมาเป็นกรงครอบ ในขณะที่คุณสมจิตต์กับพวกกำลังพยายามที่จะกักขัง อำนาจประชาชนโดยเอาทักษิณมาเป็นกรงครอบเลยนะครับมันไม่งาม

ส่วนที่คุณสมจิตต์อ้างถึงการไปร่วมชุมนุมและการตั้งคำถามในฐานะสื่อฯนั้น ไม่มีส่วนใดที่ผิดต่อจรรยาวิชาชีพนั้น มันยังไม่พอครับคุณสมจิตต์ มันยังต้องมี จริยธรรมในการสื่อข่าวและเขียนข่าวด้วย จะต้องมีจริยธรรมในการแสดงข้อเท็จจริงทั้งสองฝ่าย โดยปราศจากอคติและความรู้สึกส่วนตัว คุณสมจิตต์มีไหมครับในส่วนนี้ จะต้องมีจริยธรรมในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะการเลือกข้างของคุณสมจิตต์ ทำให้ต้องการขับไล่อีกฝ่าย เพื่อให้ฝ่ายของตัวเองได้ก้าวขึ้นมาครองอำนาจแทน นั่นคือเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อหวังผลในสิทธิพิเศษอะไรหรือเปล่า อันนี้ผมแค่สงสัยครับ ไม่กล้าด่วนสรุป

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า คุณสมจิตต์นั้นไม่ใช่สื่อสารของมวลชนแต่เป็นแค่ สื่อสารของประชาธิปัตย์เท่านั้นเองครับคุณสมจิตต์ ผมเข้าใจเช่นนั้นจริงๆครับ http://forum.banrasdr.com/showthread.php?tid=27176http://forum.banrasdr.com/showthread.php?tid=27176

1 comment:

Warina P. said...

เป็นการย่ำยีอาชีพสื่ออย่างน่าละอายที่สุด เด็กนิเทศน์ เป็นงง จบมาจะมีใครเป็นไอดอล เนี๊ยะ