2013-07-23

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปรากฏการณ์ Royal Baby

- ค่าห้อง Lindo Wing รพ.เซ็นต์แมรี่ (St Mary's Hospital) ตกคืนละ 5,000 ปอนด์ เบ็ดเสร็จสื่อคาดว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดไม่น่าเกิน 10,000 ปอนด์ประมาณไม่เกินห้าแสนบาท ทั้งหมดสามี-ภรรยาจ่ายเองนะครับ

- เจ้าฟ้าชายวิลเลียม แม้เป็นรัชทายาทอันดับสองแต่ไม่ได้รับเงินอุดหนุนโดยตรงจากรัฐบาลแม้แต่สตางค์แดงเดียว ตอนแต่งงานกัน รัฐออกเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัย (ตำรวจ) เท่านั้น ที่เหลือสองครอบครัวเจ้าบ่าว-เจ้าสาว วินเซอร์-มิดเดิลตันออกกันเองทั้งนั้น





- รายได้ของดยุคแห่งเคมเบริดจ์ มาจากไหน? มาจากการรับราชการทหารครับ ท่านเป็นทหารอากาศ ก่อนหน้านี้ก็ลาราชการมาเฝ้าภรรยาอยู่ช่วงหนึ่ง ช่วงคลอดและหลังคลอด ท่านลาได้อีกไม่เกินสองสัปดาห์ติดต่อกัน (paternity leave) ตามกฎหมายทั่วไป- สามารถดูภาพชีวิตประจำวันในฐานะนักบินของเจ้าฟ้าชายวิลเลียที่ฐานทัพอากาศเมือง Angleseyแคว้น Wales (ห่างจากลอนดอน 444 กม.) ได้ที่นี่ (http://www.guardian.co.uk/uk/2012/nov/20/prince-william-photos-raf-working-life) เป็น “เจ้า” ก็ต้องทำงาน มีสิทธิและสวัสดิการเหมือนคนทั่วไปครับ

- รายได้ส่วนอื่นมาจากที่พ่อ ปรินซ์ชาร์ลส์ส่งเสียเลี้ยงดู และจากมรดกที่แม่ ปรินซ์เซสไดอานา ทิ้งไว้ให้ประมาณ 10 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนตัวและเงินที่ได้จากการหย่า หลังหักภาษีมรดกไป 8.5 ล้านปอนด์ (แพงนะ ภาษีมรดกบ้านเขา 8.5 ล้านปอนด์ หักจากมรดกทั้งหมด 13 ล้านปอนด์ แต่ภายหลังมีการนำไปลงทุนทำให้มูลค่าเพิ่มกลับมาเป็น 20 ล้านปอนด์ แบ่งคนละครึ่งกับเจ้าฟ้าชายแฮร์รี)

- ไม่มีการเอาคณะรัฐมนตรีไปเฝ้าแห่แหนเหมือนบางประเทศครับ ถ้าจำไม่ผิด แม้แต่นายกฯ คาเมรอนก็ไม่เคยไปที่รพ.นี้ หรือไปเยี่ยมเป็นการส่วนตัว รวมทั้งรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ด้วย มีแต่ทวีตข้อความแสดงความยินดี จบ เอาเวลามาทำงานให้ประชาชนดีกว่าครับ

- เขามีการสำรวจความเห็นประชาชนด้วยว่า เคตควรคลอดบุตรโดยใช้ประกันสุขภาพของรัฐ (NHS) หรือควรคลอดที่รพ.เอกชนแบบนี้ ปรากฏว่า 37% โดยเฉพาะที่เป็นคนวัยทำงาน (25-34 ปี) เห็นว่าควรคลอดแบบประกันสุขภาพเพื่อเป็นตัวอย่างให้ประชาชน แต่ส่วนใหญ่ 43% เห็นว่าควรคลอดในรพ.เอกชน
- สื่ออเมริกันเปรียบค่าใช้จ่ายด้านการคลอดระหว่าอังกฤษ-อเมริกาแล้ว สรุปว่าที่อังกฤษถูกกว่ามาก สำหรับแม่ที่คลอดตามประกันสุขภาพของเอกชน จะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 4,000 ถึง 45,000 เหรียญ หรือ 120,000-1.35 ล้าน แต่กรณีของเคต มิดเดิลตัน ซึ่งถือเป็นบริการระดับพรีเมียมแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายประมาณห้าแสนเท่านั้น




เอเอฟพี - เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคเทอรีน พระชายาทรงเผยโฉมพระพักตร์ของพระโอรส กษัตริย์ในอนาคตของอังกฤษต่อสื่อมวลชนทั่วโลกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประสูติกาลเมื่อวันอังคาร(23) ระหว่างที่ทั้งสองพระองค์เสด็จออกจากโรงพยาบาลเพื่อพาดัสเชสแห่งเคมบริดจ์กลับไปประทับพักผ่อนพระวรกายที่วังที่ประทับ

ท่ามกลางการส่งเสียงแสดงความยินดีและแสงแฟลชระยิบระยับจากช่างภาพหลายร้อยคนที่ปักหลักรออยู่ด้านนอก เจ้าหญิงแคเทอรีนที่ฉลองพระองค์ชุดสีฟ้าทรงแย้มพระสรวลและอุ้มพระโอรสทรงพระดำเนินลงมาจากบันได จากนั้นก็ส่งต่อพระโอรสให้กับพระสวามี



No comments: